Huyệt\ Tomb. La tombe.

Người Hê-bơ-rơ thường có tục lệ chôn người chết trong hang đá tự nhiên hoặc bởi tay người ta đục ra (Sáng 23:9; Ês 22:16; Mat 27:60; Giăng 11:38). Mỗi gia đình phải có mộ riêng cho người trong gia quyến, hoặc là một hang thiên nhiên, hoặc đẽo trong các tảng đá trên sườn núi, mỗi mộ có nhiều hốc hoặc loculi, trong mỗi hốc để vừa một người. Vì mỗi mộ có nhiều hốc cho nên trải qua nhiều đời, người hậu sanh có thể được chôn trong mộ của tổ tông mình. Không ai có thể đếm được những mộ như thế khắp xứ Pha-lê-tin. Huyệt thường thường cách xa nhà ở của người, có khi ở trong vườn liền với nhà ở (IICác 21:18, 26), hoặc trong tường thành (ICác 2:10), tại nơi đồng vắng (ICác 2:34). So Giô-suê được chôn ở Thim-nát-Sê-rách ở trên núi Ép-ra-im (Giô 24:30). Sa-mu-ên được chôn cất tại nhà người ở Ra-ma (ISa 25:1). Huyệt thường có nhiều cây hoặc vườn xung quanh (Giăng 19:41). Có khi huyệt được đào ở một chót núi thật cao và dốc, lối vào rất xa đường đi. Cũng là một lệ, người Giu-đa không mua mộ địa nếu có thể kiếm được. Mộ của Ra-chên dường như được chọn trong lúc có sự chết bất thường, chớ không theo sự chôn cất liên tiếp các đời trước (Sáng 48:7).

Các huyệt thường được quét vôi trắng (Mat 23:27), không những để làm cho đẹp và sạch (Mat 23:27), song cũng để trông rõ và không ai rờ đến e bị ô uế chăng? Cửa vào hang thường đóng lại (Mat 27:60) bằng một tảng đá tròn đặt nghiêng và lăn vào trong bằng một đường xoi (rainure) đằng trước cửa mộ, cửa hang được đóng cách chắc chắn như vậy hầu thây người chết khỏi làm mồi cho chó rừng hoặc ngăn trở kẻ trộm đến lấy xác đi. Thường thường tảng đá nầy có làm bẫy để giữ yên hoặc có dấu niêm phong hầu thấy là biết huyệt có bị phạm đến chăng. Các thầy tế lễ cả và người Pha-ri-si niêm phong mộ Giô-sép A-ri-ma-thê là nơi chôn Chúa Jêsus và đặt lính canh (Mat 27:66) cũng có ý đó.

Các quan tài thì không lấy làm quan trọng mấy, song thỉnh thoảng xác người giàu sang thường đặt trong một quan tài bằng đá (sarcophage) và để trong mộ. Có khi dựng một bia đá kỷ niệm, bia chỉ là một cái cột có hình cái lăng (mausolée) (IICác 23:17). Người Hê-bơ-rơ rất ưa được chôn trong các huyệt của gia đình (Sáng 49:29-31; IISa 2:32; ICác 13:22). Còn các nghĩa địa chung chỉ để chôn những kẻ nghèo và khách kiều ngụ mà thôi (IICác 23:6; Giê 26:23; Mat 27:7). Khi những người thám hiểm xứ Pha-lê-tin tìm được một mộ đào dưới đất và lấp đá thì đoán chắc đó là một huyệt của tín đồ Đấng Christ, còn nếu đục chạy dài dọc xuống theo sườn đá thì chắc là thuộc về người Giu-đa.