Ích-ma-ên\ Ishmael. Ismal (Đức Chúa Trời nghe).

I. Con nàng A-ga, vợ lẽ Áp-ra-ham. Trước khi sanh ra đã đặt tên như vậy. Khi ấy Áp-ra-ham được 86 tuổi, và đã ở Ca-na-an mười năm rồi (Sáng 16:3, 15; so 12:4). Ích-ma-ên là con của sự khôn ngoan thế gian, chớ chẳng phải của đức tin. Ấy vì cớ cha mẹ, dầu có lời hứa của Chúa, song tưởng rằng khó ứng nghiệm được, nên đã nhờ phương cách của thế gian để giúp Chúa làm trọn lời hứa của Ngài. Khi Chúa lập phép cắt bì cho nhà Áp-ra-ham, thì Ích-ma-ên lên 13 tuổi cùng cha chịu phép cắt bì (Sáng 17:25). Một năm sau, Y-sác được sanh ra làm con của lời hứa, khi mẹ người là Sa-ra đã quá tuổi, là một sự quở trách về lòng không tin (Sáng 21:5). Khi Y-sác thôi bú, Áp-ra-ham bày một tiệc lớn ăn mừng, lúc đó Sa-ra thấy Ích-ma-ên cười cợt, trêu chọc Y-sác. Ấy là lần thứ nhứt trong họ Áp-ra-ham người sanh theo xác thịt, nghi ngờ đường lối Chúa, nhạo báng con kế tự của lời hứa Ngài. Phao-lô lấy truyện nầy làm hình bóng (Ga 4:22-31). Vì Ích-ma-ên vô phép như thế, nên sau cùng cả hai mẹ con bị đuổi khỏi nhà. Hai mẹ con Ích-ma-ên lưu lạc trong đồng vắng Bê-e-Sê-ba đến nỗi cả hai gần chết khát. Thiên sứ Chúa chỉ cho A-ga thấy nước giữa bụi cây, nhờ đó hai người thoát chết.

Ích-ma-ên lớn lên trong đồng vắng Pha-ran, phía Nam xứ Ca-na-an, giỏi nghề bắn cung, sau cưới con gái Ê-díp-tô làm vợ, tức lấy người thuộc quê hương của mẹ (Sáng 21:3-21). Theo lời hứa của Chúa cho Áp-ra-ham, Ích-ma-ên "sẽ là tổ phụ của 12 vị công hầu" (Sáng 17:20 so 25:12:16; ISử 1:29-31). Ích-ma-ên cũng có một con gái gả cho Ê-sau (Sáng 28:9; 36:10). Ích-ma-ên dự phần với Y-sác trong việc chôn cất Áp-ra-ham (25:9). Ích-ma-ên qua đời năm 137 tuổi (25:17).

II. Con của A-xên, tức dòng dõi của Giô-na-than, con Sau-lơ (ISử 8:38; 9:44).

III. Cha của Xê-ba-đia, quản lý những việc thuộc về vua Giô-sa-phát (IISử 19:11).

IV. Quan tướng giúp Giê-hô-gia-đa lập Giô-ách lên trị vì (IISử 23:1).

V. Con trai Nê-tha-nia, thuộc hoàng tộc vua Giu-đa. Người nầy có tánh gian giảo, và những việc phản bội của người chiếm một phần quan trọng sau khi Giê-ru-sa-lem vừa bị chiếm. Khi Nê-bu-cát-nết-sa rời khỏi xứ Pha-lê-tin sau khi chiếm thành Giê-ru-sa-lem, vua đã đặt Ghê-đa-lia, là người Giu-đa, làm quan tổng đốc cai trị những người còn lại trong nước Giu-đa. Ghê-đa-lia hứa binh vực những ai phục mình; trong số đó có Ích-ma-ên. Bị vua Am-môn xui giục, Ích-ma-ên đã giết Ghê-đa-lia trong bữa tiệc mà Ghê-đa-lia đã cho làm để thết đãi Ích-ma-ên và phái đoàn cùng đi với ông. Ích-ma-ên cùng với mười người phụ tá cũng đã giết luôn những người ở với Giê-đa-lia. Sau đó với thủ đoạn gian ác ông cùng với các thủ hạ đã giết thêm 70 người nữa đang đi đến Giê-ru-sa-lem để thờ phượng Chúa, cũng bắt hết các công chúa và hết thảy dân sự còn sót lại tại Mích-ba mà dẫn hết qua xứ Am-môn. Song Giô-ha-nan, con trai Ca-rê-át, đuổi theo và đánh bại người tại Ga-ba-ôn. Những người bị bắt trở về với Giô-ha-nan, còn Ích-ma-ên với tám người đều trốn đến cùng vua Am-môn là người vốn xui giục mình phạm tội ác (IICác 25:25; Giê 40:7-16; 41:1-18).

VI. Con của Pha-su-rơ, nghe theo E-xơ-ra khuyên mà bỏ vợ ngoại bang (Exơ 10:22).