Khách, tiếp\ Hospitality. Hospitalité.

Tiếp khách là một việc thiện chính trong các dân tộc đời thái cổ. Ấy là điều thiện lớn hơn hết. Luật đối với khách lạ (Lê 19:33-34), người nghèo (Lê 25:14; Phục 15:7) và sự cứu chuộc (Lê 25:23), đều dựa trên cách tiếp đãi khách. Những luật này đều được mọi người công nhận vì lòng hiếu khách của họ. Trong luật pháp, lòng thương khách lạ càng thêm mạnh mẽ bởi những lời "vì các ngươi đã làm khách kiều ngụ trong xứ Ai-cập" (Lê 19:34). Trước luật pháp, Áp-ra-ham và Lót tiếp đãi các thiên sứ (Sáng 18:1; 19:1), điều này xứng hiệp với sự dạy dỗ và thói tục đời cận kim nữa (so Xuất 2:20; Quan 13:15; 19:17, 20, 21).

Trong Tân Ước, lòng hiếu khách lại được khuyến khích thêm; những nước càng văn minh lại càng đề cao việc làm này vì nó được xem như một chuẩn mực đạo đức trong xã hội, là điều được xem trọng trong đời các tổ phụ. Người Sa-ma-ri nhơn lành làm gương cho những tín đồ về sự tiếp khách, ấy là thực hành điều răn: hãy yêu người lân cận như mình.
Chính vì thế mà khi sai môn đồ đi rao giảng Tin lành, Chúa dặn dò: "trong khi đi đường đừng đem theo chi hết", tỏ ý chắc lúc nào cũng có thể được tiếp đãi. Mà thật vậy, khi vào một thành, họ còn phải chọn người đáng tiếp rước mình (Mat 10:11), và có thể ở lâu tùy ý (Lu 10:7). Trong những trường hợp nầy, người khách cần được tiếp vì là kẻ báo tin mừng cho dân; vả, tiếp đãi khách cũng đáng quí trọng. "Một chén nước lạnh" cho người nào là môn đồ Chúa cũng có giá trị (Mat 10:42 so câu 41 và Mác 9:41). Trong Mat 10:14, tỏ rõ, kẻ nào không tiếp tức là có tội từ chối không nghe sứ mạng hoặc mắc cả hai tội: từ chối sứ mạng và từ chối tiếp khách. Không chịu tiếp một người thuộc về Đấng Christ tức là từ chối không tiếp chính Chúa vậy (Mat 25:43).

Các Sứ đồ khuyên Hội Thánh phải "ân cần tiếp khách" (Rô 12:13; so ITi 5:10); nhớ gương của Áp-ra-ham (Hêb 13:2); "phải tiếp đãi nhau, chớ có cằn nhằn" (IIPhi 4:9). Một giám mục phải hay tiếp đãi khách (Tít 1:8; so ITi 3:2). Hội Thánh đầu tiên đã theo phương châm đó để tiếp khách. Họ coi mọi sự là của chung, sự tiếp khách là một đặc điểm của tín ngưỡng vậy. Khi Hội Thánh mới được lập, rất cần có sự tiếp đãi vì sự tuyệt giao với người Do-thái đã bắt đầu. Không chỉ vì khách cần tìm nhà giáo hữu mà trọ, song cũng là gây sự hiệp một giữa các Hội Thánh trong thế gian. Khi sự tổ chức được hoàn toàn, thì tiếp khách là một bổn phận của người giám mục hay người có danh tiếng tốt trong việc tiếp khách mới được chọn làm chấp sự (ITi 3:2; 5:10; Tít 1:8).

Bây giờ đến việc quan trọng hơn là cách tiếp đãi khách. Trong đời các tổ phụ có Áp-ra-ham là xứng đáng hơn và có chép rõ ràng. Lanne nói: "Truyện Áp-ra-ham khoản đãi ba thiên sứ là một bức tranh hoàn toàn về cách một người Bédouin kim thời tiếp một khách đến nơi họ cắm trại. Khi có khách, tức thì, họ bảo vợ hay đàn bà làm bánh, giết chiên hoặc thú vật khác, nấu nướng thật nhanh, rồi mang sữa cùng với bánh và thịt vừa nấu xong ra mời khách. Nếu khách là bậc thượng lưu, chủ phải đứng bên khi khách ăn, như Áp-ra-ham đã làm. Nhiều người Bédouin thà chịu thiệt hại cho chính mình, hoặc gia đình mình, còn hơn là để cho khách bị tiếp đãi cách ghẻ lạnh trong nhà mình". Người phương Đông chuộng giao ước bằng bánh và muối hay muối không chắc là do sự nhìn nhận cao xa về cách tiếp khách vậy.