TORREY, REUBEN ARCHE

(1856-?)

Một trong những Sứ giả Phục hưng của Hội Thánh Cơ Đốc Giáo Cải Chánh đó là ông Reuben Arche Torrey. Ông Torrey sanh năm 1856 ở tiểu bang New Jersey, Hoa Kỳ. Thân thế ông ra sao ít ai biết. Chỉ có một điều là bà mẹ ông là một phụ nữ khá tin kính, và có lòng nghĩ đến sự cứu rỗi linh hồn con trai mình rất sâu xa. Nhưng ở tuổi niên thiếu, ông Torrey đã tập tành theo thói hư tật xấu của bạn bè cùng lứa, chẳng còn biết gì về giá trị của linh hồn nữa cả. Một đêm kia ông nằm chiêm bao thấy mẹ ông qua đời, lúc hấp hối bà khuyên ông hãy mau mau quay về với Chúa và hiến dâng thân hồn mình cho Ngài, thì ông sợ hãi quá và hứa trong giấc mơ. Nhưng rồi ông quên mất chiêm bao ấy.

Một lần tâm trí ông bấn loạn, khủng hoảng sau bao nhiêu tháng ngày chơi bời hoang phí sức lực tuổi xuân, tiền của; thì ông chán ngán và có ý định tự tử. Nhưng khi lục tìm hung khí để thi hành mưu định đen tối ấy mà tìm không ra thì thình lình, tiếng nài khuyên êm dịu của hiền mẫu năm xưa lại hiện ra trong tâm trí ông với giấc chiêm bao ngày nào: "Torrey ơi, khi nào con đối diện với giờ phút đau khổ nhất của cuộc đời, khi con tuyệt vọng và thấy tất cả các cánh cửa đều đã đóng lại, thì con hãy quay về và kêu cầu với Đức Chúa Trời của mẹ, tìm kiếm Ngài thì con sẽ gặp".

Sau khi trở lại với Chúa, ông Torrey vào Đại học Yale và để hết tâm sức học tập 7 năm tại đó; ông giựt được 3 chứng chỉ Cử nhân và 1 học vị Phó Tiến sĩ Thần học. Lúc đầu ông được mời làm Mục sư của một Hội Thánh nhỏ ở Garreetsville, tiểu bang Ohio. Ông và Hội Thánh đó đã cùng hiệp nhau cầu nguyện xin Chúa ban cho một cơn phấn hưng. Bốn năm sau, ông qua nước Đức học thêm. Có một thời gian ở đó ông lại theo chủ trương của phái Thượng tầng phê bình, nhưng sau khi suy nghĩ kỹ, ông quả quyết Thánh Kinh là Lời vô ngộ (không sai lầm) của Đức Chúa Trời. Tốt nghiệp xong ông trở về làm Mục sư ở Minneapolis. Ông hết sức quan tâm đến công tác thăm viếng và chăm sóc tín hữu, nên hay dành thì giờ đi từ Hội Thánh này qua Hội Thánh khác để cổ xúy cho công tác đó. Ông cũng lập ra một chỗ hội họp, theo tầm nhìn của ông "bình dân ai cũng đến được" để thu hút những kẻ cờ bạc, rượu chè, tội lỗi... có thể đến nghe Tin Lành cứu rỗi bất cứ lúc nào... Vì thành phần này rất ngại bước vào những chỗ trang nghiêm để dự nhóm.

Năm 1890, ông D. L. Moody mời ông R. A. Torrey đến làm Viện trưởng Thánh Kinh Học Viện Moody ở Chicago; và 4 năm sau ông kiêm luôn chức vụ cai quản Giáo đường Moody ở đó nữa. Ông luôn cầu xin Chúa cho ông có cơ hội đi khắp nơi trên thế giới hầu chia sẻ kinh nghiệm quý báu cho tất cả mọi Cơ Đốc nhân cùng rao truyền Tin Lành. Và Đức Chúa Trời thật đã đáp lời ông.

Trước hết ông Torrey đến Australia vào tháng 12 năm 1901, cùng tháp tùng với ông có ông Charles Alexander; chuyến đó ông cũng ghé thăm Nhật Bản và Hoa lục nữa. Ông Charles Alexander đã cộng tác với ông Torrey bằng lời ca tiếng hát của mình qua các chương trình truyền giảng Tin Lành lớn nhỏ, cũng như ông Ira Sankey đã hiệp lực với ông D. L. Moody trong vai trò này vậy. Lần thứ hai, hai ông Torrey và Alexander lại đến Australia vào tháng 4 năm 1902, và họ giảng Tin Lành ở đó trải qua 10 tháng. Sau đó họ sang New Zealand, Tasmania, Ấn độ rồi kế đến là Anh quốc. Hai sứ giả này được hoan nghênh trọng thể ở sảnh đường Exeter Hall năm 1903; tiếp đó là chức vụ của họ tại Midway, Scotland, Edingburg, Glasgow, Aberdean. Tháng 9 cùng năm họ đến Belfast, và sau hết họ quay về lại Chicago. Lần sau hai ông trở lại nước Anh giảng 1 tháng ở Liverpool, kết quả có 4.000 linh hồn quy thuận Chúa. Mục sư Torrey đã đem lại nhiều ơn phước mới mẻ cho nhiều tầng lớp dân chúng tại mỗi nơi nào họ đến. Không làm sao mà liệt kê cho hết những bông trái lớn lao mà Chúa Thánh Linh đã làm qua chức vụ của Mục sư Arche Torrey. Ông cũng là tác giả của nhiều tác phẩm bồi linh cũng như huấn luyện, chứng đạo, như Sự Cầu Nguyện, Đức Thánh Linh,...

Tôi không có thêm một tư liệu nào về đoạn cuối cuộc đời của sứ giả Torrey cả, rất tiếc.