Get Adobe Flash player
Tham Khảo Cây Gậy Của Người Chăn Bầy NGƯỜI LÃNH ĐẠO LÀM THẾ NÀO ĐỂ... D13.1 BÀI GIẢNG

Chương 1: BÀI GIẢNG

Phần Dẫn Nhập

Giảng lời Đức Chúa Trời là một trong những đặc ân lớn lao được giao phó cho con người. Đó cũng là một trong những trách nhiệm lớn nhất của chúng ta.

Qua những sự rao giảng rồ dại (ICôr 1:21) Đức Chúa Trời đã chọn mặc khải chính mình Ngài cho con người. Sự hiểu biết về Đức Chúa Trời được truyền đạt qua sự rao giảng hầu cho có thể dẫn con người đến sự cứu rỗi đời đời qua đức tin nơi Chúa Giêxu Christ. Và cũng có thể biến đổi họ theo như ảnh tượng của Đức Chúa Trời (IICôr 3:18).

Chương này nói về những nguyên tắc rao giảng căn bản. Ưu tiên dành cho hàng ngàn người lãnh đạo tốt mà hoàn cảnh không cho phép họ theo đuổi những khóa huấn luyện nhằm phát triển khả năng tiềm tàng của họ.

Tài liệu này trước nhất dành để trang bị cho sinh viên thuộc "Trung tâm huấn luyện Cơ Đốc Phi Châu " ở Harare, Zimbabwe.

Tôi cũng xin chân thành cảm ơn về sự hiểu biết và sự kích lệ mà tôi nhận được khi đọc cuốn "Những chú giải trong bài giảng" của Aaron Linford (Anh quốc).

Bảy năm trong chức vụ tại Phi châu đã cho tôi cơ hội gặp gỡ hàng ngàn Mục sư và các lãnh đạo Hội Thánh mà phần lớn là những người chưa từng có cơ hội tham dự những khóa huấn luyện chính quy về nghệ thuật giảng và dạy. Họ không được học về những nguyên tắc của sự giảng dạy nên kết quả là khả năng và kỷ năng của họ không được phát triển.

Sự hạn chế của họ trong lãnh vực này đã làm cho hội chúng nghèo nàn thuộc linh. Một chức vụ giảng dạy đầy đủ là cần thiết giúp cho sự tăng trưởng và phát triển thuộc linh của hội chúng. Phần huấn luyện đơn sơ này được cung ứng cho những người lãnh đạo tốt có lòng.

Nghệ thuật giảng dạy được gọi là "BÀI GIẢNG" được trích từ chữ HyLạp là homileo và homilia có nghĩa là " cùng đi với, đó là trò chuyện và thông công".

Công 20:11 được dựa trên chữ homileo, mà trong bản dịch Living Bible là: "Họ cùng lên lầu dự tiệc thánh với nhau, rồi Phaolô giảng dạy cho đến sáng mới lên đường ".

Bài giảng liên quan tới việc nghiên cứu mọi vấn đề thuộc về nghệ thuật giảng. Bài giảng tốt (truyền thông) phát sinh từ sự truyền thông tốt (tình bè bạn) và sự thông công.

Có hai phương diện khác nhau liên quan tới việc giảng dạy: Thứ nhất là thiên thượng; thứ hai là con người. Bài giảng là nghiên cứu trên phương diện con người!

A. LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ.

Giảng là nghệ thuật truyền đạt lẽ thật thiên thượng qua nhân cách con người. Một người giảng đạo chính là một người truyền thông. Người ấy nhận được lẽ thật từ Đức Chúa Trời và truyền đạt lại một cách hiệu quả cho con người.

Đức Chúa Trời ban sự mặc khải; con người trình bày sự mặc khải ấy.

Để có thể thực hiện điều này cách hiệu quả chúng ta phải làm tốt những điều sau:

1. Chờ Đợi Chúa.

Trước hết, người giảng phải học làm thế nào để trông đợi Chúa. Người đó phải học tập yên tịnh trong sự hiện diện của Chúa, và phân biệt tiếng phán của Chúa qua tâm linh mình.(Xem Phần A.1 và A.2 sẽ cung ứng nhiều sự chỉ dẫn hơn cho điều này).

Mọi bài giảng có giá trị đều bắt nguồn từ tấm lòng và tâm trí của Đức Chúa Trời, Ngài là nguồn của mọi lẽ thật. Ngài là nền tảng của mọi tri thức. Công việc trước tiên của người giảng có kết quả là phải biết tiếp nhận những ý tưởng của Đức Chúa Trời. Có khi người ấy nhận được tiếng phán nghe được từ Đức Chúa Trời.

Lẽ thật thiên thượng sẽ được rút ra một cách yên lặng trong tâm linh của người giảng giống như những hạt sương sớm mai. Những diễn giả tương lai phải kiên nhẫn chờ đợi trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Tại đó người ấy sẽ nhận được những ý tưởng và những lẽ thật quý báu mà Đức Chúa Trời luôn muốn chia sẻ cho những ai hết lòng tìm cầu Ngài.

Thật tốt cho chúng ta khi tạo được thói quen dành thì giờ ở trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Hãy dành một phần nào đó trong ngày để bước vào sự hiện diện của Đức Chúa Trời và kiên nhẫn chờ đợi Ngài. Bạn sẽ sớm học được làm thế nào để nhận ra tiếng của Đức Chúa Trời đang phán êm dịu nhỏ nhẹ trong tâm linh bạn.

Chúng ta không nên bước vào sự hiện diện của Đức Chúa Trời với ý là "để có được một bài giảng". Trước tiên chúng ta bước vào sự hiện diện của Đức Chúa Trời là để dâng trình chính chúng ta một cách thường xuyên cho sự tra xét và dẫn dắt của Đức Chúa Trời.

Vội vàng bước vào sự hiện diện của Đức Chúa Trời chỉ vì "cần có một bài giảng cho ngày mai" thì một tấm lòng như thế chắc chắn sẽ không nhận được những lẽ thật kỳ diệu của Đức Chúa Trời. Chúng ta cần phải để cho lẽ thật có cơ hội ảnh hưởng trên chính chúng ta trước khi chúng ta cố gắng chia sẻ cho người khác.

2. Nghiên Cứu Kinh Thánh.

Tốt nhất là người giảng phải đến trước mặt Đức Chúa Trời với Kinh Thánh trên tay. Dành thì giờ yên tịnh và bền đỗ trước mặt Đức Chúa Trời theo cách này. Tìm kiếm sự soi sáng và dẫn dắt trên lời Ngài.

Cầu nguyện thường xuyên tìm kiếm sự khải đạo, khôn ngoan và chỉ dẫn của Đức Chúa Trời trong Lời Ngài. Mở Kinh Thánh ra và đọc trong sự hiện diện của Ngài.

Đôi khi cứ thường xuyên đọc theo từng phần Kinh Thánh, bắt đầu từ chỗ Kinh Thánh mà chúng ta đã dừng lại từ ngày hôm trước là điều rất tốt. Điều này sẽ giúp chúng ta liên tục đọc suốt Kinh Thánh, thay vì đọc chỗ này một chút chỗ kia một đoạn mà bỏ sót nhiều phần trong Kinh Thánh.

Khi khác bạn có thể tìm kiếm sự nhắc nhở của Đức Thánh Linh là bạn nên đọc Kinh Thánh ở đâu. Với cách này bạn sẽ không nhàm chán.

3. Giữ Một Cuốn Sổ Ghi Chép.

Một cuốn sổ ghi chép để ghi lại những suy nghĩ và ý tưởng đến trong tâm trí bạn trong thì giờ tỉnh nguyện là điều rất cần thiết. Điều cần lưu ý là nếu những ý tưởng tươi mới đến với tâm trí bạn nhưng không được ghi lại, thì bạn sẽ mau chóng quên đi những lẽ thật kỳ diệu này.

Hãy tập viết xuống mỗi ý tưởng có ý nghĩa đến trong tâm trí bạn khi bạn đọc Kinh Thánh trong tinh thần cầu nguyện. Nếu có một chủ đề nảy ra cho bạn, hãy hết lòng đeo đuổi nó, và ghi nhanh lại những gì có thể ghi được về chủ đề ấy. Theo cách này, bạn sẽ sớm phát huy được một nguồn tài liệu tốt cho bài giảng.

Thỉnh thoảng nên đọc lại sổ ghi chép của bạn. Những ý tưởng sẽ bắt đầu lớn lên trong lòng bạn. Bạn sẽ nhận ra rằng những chủ đề này sẽ chiếm hữu tâm trí bạn trong nhiều tuần và tiếp tục lớn lên khi bạn suy gẫm nó.

Hãy tập thói quen nói chuyện với Đức Chúa Trời về lời của Ngài. Khi có những điều bạn không hiểu, hãy xin Đức Thánh linh bày tỏ ý nghĩa cho bạn. Hãy tìm kiếm linh của sự mặc khải (Êph 1:17).

Kế đến bạn hãy học tập yên tịnh và kiên nhẫn chờ đợi Đức Chúa Trời khi Ngài bày tỏ câu trả lời một cách êm dịu trong tâm linh bạn. Hãy ghi lại khi những điều đó đến với bạn. Hãy ghi lại những lẽ thật vào sổ ghi chép của bạn. Đừng quá tin cậy vào trí nhớ. Thậm chí trí nhớ tốt nhất cũng cần được củng cố bằng cách ghi lại những gì cần thiết.

4. Được Tẩy Sạch Bởi Lời Chúa.

Hãy cố gắng tránh thái độ tìm kiếm một lời từ nơi Chúa để bạn có thể giảng vào sáng Chúa nhật. Đừng luôn tìm kiếm những viên đạn thuộc linh để bạn có thể bắn vào một vài người nào đó. Trước hết hãy nhận ra nhu cầu chính của lòng bạn. Hãy để Đức Chúa Trời xử lý lòng bạn bằng Lời của Ngài. Hãy để Lời của Ngài rửa và tẩy sạch lòng bạn trước đã.

Hãy chia sẻ những gì Đức Chúa Trời phán với bạn về cách mà Ngài thanh tẩy và sửa trị bạn là một trong những cách giảng dạy tốt nhất.

Nuôi dưỡng chính linh hồn bạn là điều rất quan trọng. Một trong những cạm bẫy mà diễn giả thường dễ rơi vào là: Họ muốn tìm thức ăn cho hội chúng nhưng lại bỏ sót việc nuôi dưỡng tâm linh của chính họ.

Đây là một trong những hiểm họa cho chức vụ. Điều này được bày tỏ trong Nhã ca của Salômôn 1:6 "Đã đặt tôi coi giữ vườn nho, còn vườn nho riêng của tôi, tôi không coi giữ ".

Đôi khi một Mục sư có thể quá quan tâm đến việc chăm sóc đời sống thuộc linh cho bầy chiên của mình đến nỗi bỏ bê đời sống thuộc linh của chính mình. Đây là một trong những lý do chính khiến cho chức vụ của họ thất bại. Một Mục sư không thể bỏ bê đời sống thuộc linh của chính mình được.

Hãy để cho lời Đức Chúa Trời đâm rễ sâu trong tấm lòng và tâm linh của chính bạn. Hãy để Lời Ngài lớn lên mạnh mẽ trong đời sống và kinh nghiệm cá nhân của bạn. Rồi khi bạn giảng, bạn sẽ giảng bằng kinh nghiệm. Bạn sẽ không giảng lý thuyết suông nhưng chia sẽ những gì chính bạn đã hoàn toàn thông hiểu và kinh nghiệm được.

Những câu sau đây dạy chúng ta điều này. "Người làm ruộng trước nhất được thu hoa lợi " (IITi 2:6). Những gì bạn gieo và gặt (trên phương diện thuộc linh) thì bạn phải dự phần vào trong đó (kinh nghiệm) trước khi bạn nuôi dưỡng người khác. Bạn đừng cho người khác ăn khi bạn chưa ăn. Bạn đừng dẫn người khác vào những lối nẽo và đường mòn mà bạn chưa từng đi qua.

Khi Lời của Đức Chúa Trời trở nên hiện thực (tức là ở trong bạn), bạn sẽ trở thành một sứ điệp đến từ Đức Chúa Trời. Bạn sẽ không chỉ là một người thuật lại những bài giảng, nhưng là người có đời sống và lối sống, chức vụ, phước hạnh rất sống động và làm mạnh mẽ những ai nhận biết bạn và nghe bạn giảng.

B. HAI QUAN ĐIỂM SAI LẦM TRONG VIỆC GIẢNG

Ít nhất là có hai lỗi rất phổ biến mà nhiều người thường mắc phải trong việc giảng dạy là

1. "Không Cần Soạn Bài"

Quan điểm sai lầm đầu tiên cho rằng không cần thiết phải chuẩn bị soạn bài vì cho rằng đó là thiếu đức tin. Những người theo quan điểm này cảm thấy rằng đức tin thật thì không cần phải có một cố gắng hay chuẩn bị nào của lý trí và chỉ cần đứng trước hội chúng, tin rằng Đức Chúa Trời sẽ cung ứng lời để rao giảng.

Một câu Kinh Thánh mà những người này ưa dùng là Thi 81:10: "Hãy hả hoác miệng ngươi ra và ta sẽ làm đầy dẫy nó ". Văn mạch của Thi Thiên này cho thấy câu này hoàn toàn không liên quan gì đến việc giảng dạy! Loại người này có khuynh hướng điển hình là phớt lờ văn mạch của câu Kinh Thánh . Điều này để lộ ra thái độ hời hợt và thiếu trách nhiệm của họ. Loại người này thường chỉ biết nói những lời nhảm nhí. Chúng ta không thể trách Đức Chúa Trời về những lời giảng của loại người này.

Chúng ta không nghi ngờ gì về vai trò của sự soi dẫn của Thánh Linh, nhưng vai trò của việc chuẩn bị cũng rất quí giá.

2. "Khả Năng Con Người Là Đủ"

Quan điểm sai lầm thứ hai lại rơi vào một thái cực khác. Quan niệm này lại tin cậy hoàn toàn vào việc chuẩn bị bài giảng và khả năng con người và không nhờ cậy nơi Thánh Linh, nhưng sự tự tin là kết quả của việc huấn luyện và phát triển những khả năng thiên nhiên.

Những huấn luyện như thế có thể cho ra những bài giảng hay và có tính thuyết phục. Tuy nhiên, chỉ có sự xức dầu của Đức Thánh Linh trên sứ điệp mới có thể cung ứng sự sống của Đức Chúa Trời cho con người.

Sự thật là một chức vụ hiệu quả cần đến cả hai yếu tố thiêng thượng và con người. Đức Chúa Trời chắc chắn sẽ ban phước trên những ý tưởng đến từ sự sốt sắng cầu nguyện và tra cứu cẩn thận.

Nguyện sự chuẩn bị của bạn chín chắn với sự khẩn thiết cầu nguyện. Hãy biết chắc là bạn đã làm hết sức mình, nhưng cần bảo đảm rằng bạn đặt lòng trông cậy nơi Đức Chúa Trời chứ không phải nơi chính bạn. Luôn tin cậy Đức Chúa Trời nơi sự xức dầu và ban phước của Ngài trên bài giảng của bạn.

C. BỐN PHƯƠNG DIỆN CỦA SỰ GIẢNG DẠY.

Có bốn lãnh vực chính liên quan đến việc giảng dạy.

1. Khái Niệm

Cần phải nắm bắt được chủ đề đầu tiên của sứ điệp. Đây là nghệ thuật làm thế nào để nhận lãnh sứ điệp từ nơi Chúa, nhắm tới việc có được những ý tưởng khởi đầu và chủ đề cho bài giảng.

Thông thường một hạt giống ý tưởng được gieo vào tâm trí và có thể được cất giữ ở đó trong nhiều tháng trước khi nó tăng trưởng đến mức độ và kích cỡ thích hợp để có thể chia sẻ cho người khác. Bằng kinh nghiệm chúng ta có thể phát triển khả năng nhận ra lẽ thật ẩn ý thích hợp để chia sẻ cho dân sự của Đức Chúa Trời.

Khi bạn suy gẫm lời Đức Chúa Trời, thình lình có một ý tưởng thoạt đến trong bạn. Một cái gì sáng lên trong bạn. Dường như nó nhảy ra từ đoạn Kinh Thánh. Một cảm giác phấn chấn quấy động trong bạn giống như bạn vừa khám phá được một mỏ vàng. Bạn hồi hộp chờ đợi đào lên và khai thác giá trị của nó!

2. Thành Phần

Khi bạn nhận được sự soi dẫn về một lẽ thật nào đó, bạn hãy bắt đầu phân tích để khám phá mọi khía cạnh chứa đựng trong lẽ thật. Cuốn sổ ghi chép của bạn sẽ rất quan trọng trong lúc này! Khi bạn suy gẫm với sự cầu nguyện, hãy cẩn thận viết ra mọi ý tưởng đến trong tâm trí bạn.

Ở phần này bạn đơn giản chỉ liệt kê những ý tưởng mà chủ đề đã gợi ý cho bạn. Hãy tiếp tục suy gẫm những ý tưởng đó cho tới khi bạn đã thấu suốt và đã bao quát được mọi lãnh vực của lẽ thật chứa đựng trong chủ đề của bạn.

Đừng lo lắng về sự mạch lạc và thứ tự ở phần này. Thông thường bạn chỉ cần ghi lại thật nhanh cho kịp dòng tư tưởng mà bạn được soi dẫn. Chắc chắn là bạn đã ghi lại hết mọi ý tưởng lên giấy. Và bạn có thể sắp xếp lại mọi thứ sau đó.

3. Kết Cấu

Phân tích một cách thấu đáo những tài liệu về đề tài của bạn và liệt kê mọi khía cạnh của lẽ thật mà bạn tìm thấy trong tài liệu đó. Bây giờ bạn phải thu thập những ý tưởng đó và và xếp theo thứ tự. Điều này cần thiết để bạn có thể cầu nguyện nhiều hơn đang khi xem lại chủ đề.

Thu thập tài liệu theo chuỗi sự kiện thích hợp sẽ giúp bạn rất nhiều trong mặt này. Nó cũng giúp bạn rất nhiều trong việc trình bày chủ đề cho người khác. Chia sẻ tiến trình tư tưởng liên tục sẽ giúp người nghe dễ hiểu và theo dõi được chuỗi lý luận của bạn. Nếu sự trình bày của bạn lộn xộn, thì người nghe sẽ khó tiếp thu được sứ điệp. Cấu trúc của bài giảng phải nhắm tới việc làm cho bài giảng trở nên đơn giản để người nghe có thể nắm bắt được.

Đây là yếu tố chính của cấu trúc bài giảng. Thật rất quan trọng cho mỗi diễn giả khi triển khai điều này.

4. Truyền Đạt

Sau cùng, chúng ta trình bày sứ điệp:

* Truyền đạt lẽ thật một cách rõ ràng và hiệu quả.

* Trình bày lẽ thật cách nào để có thể chinh phục được tâm trí của người nghe.

* Khai triển những ý tưởng của bạn theo một trình tự như thế nào để người nghe có thể dễ dàng theo kịp dòng lẽ thật mà bạn đang truyền đạt.

* Làm thế nào để khích lệ người nghe có những hành động thích hợp, vì chúng ta phải "làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình " (Gia 1:22).

Những khái niệm này bao gồm các khía cạnh cần thiết trong việc chuẩn bị bài giảng. Chúng ta sẽ đề cập đến mỗi khía cạnh cách đầy đủ hơn trong phần sau đây.

D. BA CÁCH CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG

1. Bài Giảng Được Soạn Thảo

Đây là một phương pháp đòi hỏi nhiều thì giờ cho việc chuẩn bị bài giảng và cần phải ghi chép nhiều. Đôi khi cả sứ điệp phải được viết ra trước. Diễn giả biết chính xác những gì ông sẽ nói và ông sẽ nói như thế nào. Mỗi ý tưởng được viết ra một cách đầy đủ.

Thông thường phải ghi chép nhiều trang và chú trọng đến nhiều chi tiết, cấu trúc câu và cách sử dụng từ ngữ chính xác. Mỗi khía cạnh đưa ra trong bài giảng đều được xem xét tỉ mỉ trong từng chi tiết.

Phương pháp này có ưu điểm cũng như nhược điểm. Ưu điểm là cả bài giảng thể hiện chủ đề một cách cẩn thận chú ý trong từng chi tiết. Vì vậy có thể bao quát mọi lãnh vực quan trọng mà lẽ thật bày tỏ. Không có chỗ cho sự thay đổi. Cách này bảo đảm một sự quán triệt về mỗi chủ đề.

Nhược điểm của việc trình bày bài giảng theo cách này là không tạo được sự thích thú và không lôi cuốn được sự chú ý của thính giả. Cách trình bày này thường dễ gây nên sự nhàm chán.

2. Dàn Bài Chi Tiết

Đây là phương pháp thông dụng nhất và tôi nhận thấy có hiệu quả nhất. Ghi chú được giản lược đến mức tối thiểu, cung cấp một dàn bài đầy đủ để nhắc chúng ta không bị quên.

Những ghi chú ngắn từ dàn bài chi tiết của sứ điệp là những khung tạo nên hình dáng và cấu trúc những gì mà diễn giả muốn trình bày. Khi ông nói ông lắp "thịt" vào trong khung tạo thành "thân" của bài giảng. Ông sẽ nhấn mạnh đến những ý tưởng mà những ghi chú ngắn muốn nhắm tới.

Phương pháp này cho phép diễn giả có sự linh động hơn. Ông không bị trói buộc nhiều vào sổ ghi chú. Diễn giả sẽ cởi mở hơn trong sự soi dẫn khi đang đứng giảng. Sự truyền đạt của ông sẽ không gò bó và hứng thú hơn, nhưng dàn bài của sứ điệp sẽ giữ cho tâm trí diễn giả đi đúng hướng. Ông có thể cung cấp những ý tưởng hay, đầy đủ và khái quát về chủ đề. Nhưng sự trình bày của ông sẽ dễ tiếp thu.

3. Bài Giảng Ứng Khẩu.

Loại bài giảng ứng khẩu này là tự phát và thường được trình bày không có phần ghi cặp theo khi giảng. Chủ đề đưa ra thường được suy nghĩ cẩn thận trước đó. Tâm trí và tấm lòng đầy dẫy những khía cạnh sống động của sứ điệp.

Người ta thường sử dụng cách giảng này để đưa ra các bài giảng được soi dẫn hơn. Nhưng sứ điệp truyền giảng tin lành có thể được trình bày một cách hữu hiệu theo lối này. Bài giảng tuôn chảy từ tấm lòng và thường đem theo cảm xúc mạnh mẽ.

Lối giảng này có thể rất hứng thú và hào hứng khi được trình bày bởi những diễn giả có nhiều khả năng và kinh nghiệm. Nó đánh động tình cảm cũng như tâm trí của người nghe.

Nhưng lối giảng này có hai nhược điểm. Thứ nhất là nội dung thường không đủ nghĩa, khiến cho tâm linh và tâm trí người nghe không được gây dựng. Thứ hai là sự truyền đạt có thể quá thiên về cảm xúc, có thể dẫn đến chỗ phi lý và không thuyết phục.

4. Tóm Lược

Tôi đề nghị nên dùng dàn bài chi tiết kết hợp với những ưu điểm của hai cách kia. Dàn bài đừng quá nặng đến nỗi khiến diễn giả có khuynh hướng bị cột chặt vào đó. Diễn giả cần có chỗ cho sự linh động và tâm trí ông luôn mở ra cho những soi dẫn mới mẽ ngay cả trong khi giảng.

Trái lại khi diễn giả có khung ý tưởng theo trình tự ở trước mặt thì ông không thể đứng trước hội chúng và nói những khái niệm ngẫu hứng và rời rạc.

Dàn bài chi tiết rất thích hợp cho việc giảng lẫn việc dạy. Sự dạy dỗ thường đòi hỏi một sự nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về chủ đề, nên một vài hình thức ghi chú là rất cần thiết. Một giáo viên rất khó có thể dạy hết một cách đầy đủ đề tài của mình nếu không có các ghi chú trợ giúp.

Vì vậy tôi khích lệ các bạn nên tập trung cho việc thiết lập cách thông thạo dàn bài chi tiết. Hãy sử dụng cách này trong thì giờ nghiên cứu của bạn. Khi bạn suy gẫm Kinh Thánh, hãy tập tóm tắt, ghi lại những soi dẫn và những khải thị mà bạn nhận được.

Sẽ rất ích lợi nếu như bạn cũng làm giống như vậy trong phần kết cấu của sứ điệp. Quen thuộc với lối ghi chú này sẽ giúp bạn rất nhiều trong khi đứng giảng. Điều này sẽ tập cho tâm trí bạn có một nếp suy nghĩ có thứ tự và làm cho người nghe tiếp nhận cách rõ ràng và dễ hiểu hơn.

E. BẢY LOẠI BÀI GIẢNG

Bây giờ tôi xin giới thiệu bảy loại bài giảng khác nhau. Tôi sẽ cố gắng giải thích một cách ngắn gọn những ý kiến về mỗi loại và cách thức sử dụng như thế nào.

Một Mục sư cần phải quen thuộc với từng loại. Điều này sẽ làm cho chức vụ của ông được đa dạng, và sẽ giúp cho hội chúng ngày càng thích thú hơn khi nghe ông giảng hằng tuần.

Sau một thời gian, ông có trình bày một cách rộng rãi và bao quát hơn những lẽ thật của Kinh Thánh. Chức vụ của những diễn giả sẽ phong phú hơn với sự linh hoạt của các phương pháp khác nhau.

1. Theo Văn Mạch.

Loại bài giảng này dựa vào sự liên hệ với một phân đoạn trong Kinh Thánh. Thật ra theo như tên đã nêu ra thì cách này thường tập trung vào "đoạn trích" của Kinh Thánh.

Bạn chọn một khúc Kinh Thánh thích hợp. Rồi tra cứu, phân tích khám phá những lẽ thật chứa đựng trong đó. Rồi bạn trình bày những lẽ thật theo thứ tự và tiến trình nhằm giúp người nghe dễ dàng tiếp thu.

2. Theo Đề Tài.

Ở đây diễn giải nhắm tới việc trình bày một đề tài đặc biệt cho hội chúng.

Ví dụ có thể giảng về chủ đề "Sự xưng nghĩa". Trước hết diễn giả cần khám phá mọi điều Kinh Thánh nói liên quan tới chủ đề mà mình thích.

Rồi sau đó sắp xếp những câu Kinh Thánh tham khảo và những ý tưởng mà mình nhận được theo một trình tự. Rồi khai triển đề tài cách trung thực và đầy đủ. Mục tiêu của diễn giả là nói cho người nghe mọi điều họ cần biết về đề tài quan trọng này.

Dĩ nhiên là không thể thực hiện điều này trong một bài dạy; vì vậy diễn giả sẽ chuẩn bị một loạt sứ điệp hay bài dạy theo cùng một đề tài. Điều này sẽ giúp chúng ta nghiên cứu chủ đề một cách đầy đủ hơn.

Phần Tham Chiếu Đề Mục trong cuốn Cây Gậy Người Chăn Bầy, là phần rất có giá trị giúp cho việc chuẩn bị bài giảng theo loại này. Trong đó chúng ta có thể nhanh chóng tìm được những câu Kinh Thánh cần trưng dẫn liên quan đến chủ đề mà chúng ta muốn đề cập. Một quyển Kinh Thánh tham chiếu sẽ rất ích lợi. Điều này cũng giúp chúng ta đi theo một chủ đề xuyên suốt Kinh Thánh.

3. Theo Hình Bóng.

Đây là nghệ thuật khám phá và truyền đạt những lẽ thật nằm bên dưới những "hình bóng" khác nhau trong Kinh Thánh.

Một "hình bóng" là một người, một vật hay cũng có thể là một lời tiên tri hình bóng về một người hay một điều gì sắp xảy đến. Nó tương tự với, hay tiêu biểu cho người hay biến cố đó.

Trong việc áp dụng Kinh Thánh, hình bóng ám chỉ đến một nhân vật hay một biến cố trong Kinh Thánh mà là điềm báo trước cho vài sự việc trong tương lai.

Ví dụ, Chiên Con Lễ Vượt Qua trong Xuất Êdiptôký là hình bóng về Đấng Christ. Mỗi chi tiết về chiên con phục sinh đều nói tiên tri về vai trò cứu chuộc mà Đấng Christ sẽ hoàn tất với vai trò là "chiên con của Đức Chúa Trời "(Giăng 1:29). Mỗi biểu tượng tiên tri điều được ứng nghiệm khi Đấng Christ chịu chết cho tội lỗi của nhân loại.

Những hình bóng trong Kinh Thánh thường được đề cặp đến như "bóng về những sự sẽ đến " (Hêb 8:5; 10:1) . Những con người và những biến cố như vậy giống như một người bước đi trước mặt trời, thì bóng của thân thể họ ở phía trước, mô tả hình dáng về những việc sắp đến.

Luật pháp của Đức Chúa Trời là hình bóng cho những điều tốt đẹp sẽ đến. Luật pháp tiêu biểu và là bóng của những sự tốt đẹp hơn sẽ đến trong Đấng christ (10:1)

"Ngày thánh" trong giao ước cũ cũng là hình bóng về những sự sẽ đến (Cô 2:17). Những ngày thánh này tự nó không thể hoàn tất. Một phần trong mục đích làm ứng nghiệm những điều đó là vẽ ra một bức tranh tiên tri về những sự chưa đến.

Giải nghĩa và giải kinh các hình bóng trong Kinh Thánh là một công việc hết sức đặc biệt; Công việc đòi hỏi những người có khả năng, trưởng thành thuộc linh và có kiến thức về những chủ đề trong Kinh Thánh.

Những người mới tập sự nên tránh giảng về những biểu tượng sâu xa, vì thiếu khả năng trong việc giải kinh có thể sẽ dẫn đến những sai lầm nghiêm trọng.

Sự hiểu biết sâu sắc và xuyên suốt Kinh Thánh là điều rất cần thiết cho những ai muốn giải thích ý nghĩa của những biểu tượng. Những sự dạy dỗ như vậy phải được chứng minh và dựa trên toàn bộ Kinh Thánh.

a. Những Nguyên Tắc Được Sử Dụng.

Khi bạn mới bắt đầu dạy dỗ những hình bóng trong Kinh Thánh, xin cố gắng nhớ các nguyên tắc sau:

1) Sử Dụng Các Hình Bóng Đơn Giản. Bắt đầu với những hình bóng đơn giản mà những ngụ ý rất rõ ràng.

2) Duy Trì Giải Thích Khái Quát. Đừng bao giờ cố gắng giải thích những chi tiết nhỏ nhặt của hình bóng. Duy trì điểm chính khái quát của lẽ thật.

3) Tránh Thái Độ Võ Đoán. Tránh thái độ võ đoán khi dạy về những hình bóng.

4) Minh Họa Giáo Lý. Đừng bao giờ thiết lập giáo lý của bạn dựa trên sự dạy dỗ của những hình bóng. Hình bóng là để minh họa cho giáo lý, chứ không phải thiết lập ra giáo lý.

5) Cởi Mở Chấp Nhận Sửa Sai. Duy trì thái độ cởi mở chấp nhận sửa sai từ những người trưởng thành hơn bạn.

4. Theo Lối Giải Kinh.

Trong phương pháp này chúng ta cố gắng giải thích ý nghĩa và lẽ thật chứa đựng trong từng đoạn Kinh Thánh. Chúng ta tìm kiếm để đem những lẽ thật dấu kín bên dưới mỗi từ trong từng câu Kinh Thánh. Đây là phương cách đặc sắc trong việc dạy toàn bộ ý muốn của Đức Chúa Trời (Công 20:27)

Bạn có thể lấy một sách trong Kinh Thánh và giải thích ý nghĩa từ đoạn này sang đoạn khác. Có thể mỗi tuần bạn giải thích một đoạn, và đi suốt, giải thích ý nghĩa và lẽ thật của từng câu Kinh Thánh khi bạn đọc qua. Cách này sẽ giúp bạn phát triển một loạt bài nghiên cứu Kinh Thánh đòi hỏi hàng tuần hay hàng tháng mới có thể hoàn tất.

Như vậy trải qua một năm, hội chúng của bạn sẽ trở nên quen thuộc với mọi phần của Kinh Thánh, và được giải thích tất cả những lẽ thật mà Đức Chúa Trời muốn truyền đạt cho họ hầu trang bị đời sống thuộc linh của họ trở nên dồi dào và phong phú hơn.

5. Theo Tiểu Sử

Tiểu sử là một câu chuyện về cuộc đời của một nhân vật. Vì vậy phương pháp này bao gồm việc nghiên cứu đời sống của những nhân vật mà chúng gặp trong Kinh Thánh. Mỗi tiểu sử ghi lại trong Kinh Thánh có ý nghĩa quan trọng đối với chúng ta. Mỗi cuộc đời đều có những bài học dạy dỗ nào đó cho đời sống chúng ta.

Nghiên cứu về những nhân vật trong Kinh Thánh là điều rất lôi cuốn và hấp dẫn. Hãy chọn một nhân vật nào đó. Đọc mỗi phần trưng dẫn về nhân vật đó trong Kinh Thánh. Ghi lại những ý tưởng đến với tâm trí bạn.

Bắt đầu thu thập những ý tưởng này và sắp xếp theo thứ tự thời gian, tức là thứ tự xảy ra của câu chuyện ấy:

  • Nghiên cứu sự ra đời của nhân vật.
  • Xem xét hoàn cảnh mà nhân vật đó lớn lên
  • Nhắm vào sự xử lý của Đức Chúa Trời trên đời sống nhân vật?
  • Nhân vật phản ứng thế nào trước sự xử lý của Đức Chúa Trời?
  • Nhân vật học được gì từ việc xử lý đó?
  • Nếu nhân vật thành công trong cuộc sống thì điều gì đã khiến người ấy thành công?
  • Nếu nhân vật kết thúc trong thất bại thì đâu là chỗ sai lầm của người ấy?
  • Chúng ta có thể học gì từ đời sống nhân vật đó?

Đây là những điều rất thích thú và bổ ích mà chúng ta có thể học từ những đời sống phong phú của những người nam và người nữ mà chúng ta gặp trong Kinh Thánh.

6. Phân tích.

Loại bài giảng này liên quan đến việc phân tích chi tiết một chủ đề nhằm rút ra một số lẽ thật lớn từ nơi đó. Rồi từ lẽ thật này bạn có thể dạy những nguyên tắc cơ bản có trong lẽ thật đó.

7. Tương Đồng.

Phần lớn Kinh Thánh được viết ra dưới hình thức giống nhau. Kinh Thánh dạy dỗ những lẽ thật từ những sự việc tương tự. Tác giả thường dùng một đề tài trong tự nhiên rồi từ đó dạy những lẽ thật thuộc linh. Điều này liên quan đến việc so sánh những hành động giống nhau, và tiến trình lý luận từ những trường hợp tương tự. Bài giảng tương đồng cố gắng truyền đạt những lẽ thật chứa đựng dưới hình thức giống nhau.