Tìm kiếm

Lời Chúa cho bạn hôm nay:

OpenBible Thật vậy, tôi không hổ thẹn về Tin Lành đâu, vì là quyền phép của Đức Chúa Trời để cứu mọi kẻ tin, trước là người Giu-đa, sau là người Gờ-réc; Rô-ma 1:16

Faber, Lefèvre

FABER, LEFÈVRE

(1455-1536)

Faber là tên thường gọi của một nhân vật có một cái tên khá dài là Fefèvre d'Estable Jacques hat Slapulensis. Ông Faber là một nhà Nhân đạo học (Nhân bản) trứ danh người Pháp chào đời ở d'Establies năm 1455, tại một làng bé nhỏ gần Boulogne Sur Mer và ông được mệnh danh là "Cha đẻ của cuộc Cải chánh Cơ Đốc giáo ở Pháp"

Tiên khởi, Faber theo học kinh viện tại Paris. Do năng khiếu thông minh bẩm sinh nên ông học hành khá dễ dàng; lại thêm siêng năng chăm chỉ, nên chẳng bao lâu ông thâu thập được nhiều kiến thức hữu ích. Với ý hướng cầu tiến, ông đã tìm cách kết thân với nhiều nhà Nhân bản học tiếng tăm thời ấy. Sẵn có ý chí và quyết tâm cao, ông thâu lượm khá nhiều hiểu biết rộng sâu của nhiều ngành học vấn. Bởi những yếu tố tích cực đó, nên người ta không lấy làm lạ, mặc dầu còn trẻ tuổi nhưng ông sớm trở thành một nhà bác học uyên thâm và một tay cự phách trong giới khoa học thời bấy giờ. Năm 1492 ông sang Italia, và lập tức bị thu hút bởi trào lưu triết học của Aristolte đang cực thịnh bấy giờ. 1507 ông làm quản thủ thư viện, năm 1509 ông phát hành tập giải nghĩa Thi Thiên bằng La tinh, và đến năm 1512 ông lại cho ra tiếp giải nghĩa Thư tín Phao-lô, cùng hai quyển khảo luận về Mary Madeleine (1517-1518). Có khá đông sinh viên nghe tiếng tăm ông bèn tìm đến để xin học và về sau đã trở thành những nhân tài, hoặc là những viên chức chính quyền cao cấp ngoài đời hoặc là những vị giáo phẩm tài ba trong Giáo hội như G. Erisconnet, G. Roussel... Sự việc ông đi lại giao hảo với những nhân vật có tầm cỡ thời ấy như Erasmus, Rouchlin... cũng làm cho tư tưởng và học vấn của ông càng rộng rãi hơn.

Một điều đáng nói nữa là Faber rất có lòng sùng kính Đức Chúa Trời và quý trọng Lời của Ngài. Những sách vở do ông trước tác, đặc biệt nhấn mạnh lẽ Đạo "Sự xưng công nghĩa bởi đức tin" chớ không do công việc thiện hảo của bất cứ ai. Lúc đầu ít có người để ý những ý kiến đó có tính cách cục bộ, nhưng sau khi tác phẩm của Martin Luther xâm nhập vào Pháp (1512) thì người ta đâm ra nghi ngờ Lefèvre Faber đã bị nhiễm nặng khuynh hướng Thần học của Luther và phe Cải chánh rồi. Do đó đến năm 1521 ông bị lên án là tà giáo. Thế là ông khởi sự bị bạc đãi. Người ta cấm đọc và lưu hành các sách vở của ông và những gì có tương hệ đến Luther, Beza... Faber bị săn đuổi ráo riết! Ông đã cùng với một người bạn là Guillaume Farel phải chạy lánh nạn ở nhà của Giám mục Briconnet, giáo khu Meaux ở Strasbourg vào năm 1525. Tại đây hai ông đã được Giám mục đầy lòng nhân từ này che chở hoan nghênh, tiếp đón ân cần. Trải qua nhiều năm căn nhà của Giám mục Briconnet trở thành trung tâm truyền bá tư tưởng và giáo lý Cải chánh. Lúc bấy giờ Faber cũng làm cố vấn về tinh thần hay thuộc linh cho bà Magarite, là chị ruột của Francoise I, vua Pháp. Sau này bà trở nên hoàng hậu Navarre. Có người nói bà này là một nữ chiến sĩ rất anh hùng của cuộc Cải chánh tại Pháp. Song xét ra, hoàng hậu Navarre đã bảo trợ hào hiệp cho phe Cải chánh, còn niềm tin Cơ Đốc giáo chân chính của bà ra sao không ai biết, vì bà vẫn chịu ảnh hưởng của hai nhà Đại Cải chánh là Luther và Calvin.

Năm 1523, Faber dịch xong Thánh Kinh Tân Ước từ nguyên bản Hi văn sang Pháp ngữ dựa trên bản Vulgate, và năm 1528 lại hoàn tất luôn phần Cựu Ước. Toàn bộ Thánh Kinh này đến năm 1530 mới ra mắt độc giả lần đầu. Thánh Kinh được dịch và phổ biến cùng khắp là nguồn vận động khá tiềm tàng, thúc đẩy cuộc Cải chánh càng vững vàng và mạnh tiến. Xem ra ông Faber thực sự có công trong làn sóng đưa Giáo hội Cơ Đốc trở về Nguồn Thánh Kinh, nhưng có một điều lạ lùng là ông không khi nào thành tâm tích cực đi theo niềm tin Cải chánh thực thụ cả. Thái độ cùng việc làm của ông rất ăn khớp với Erasmus. Nhưng hai ông không có can đảm thoát ly khỏi vòng vây của La mã giáo để trở về với Cải chánh đâu. Có lẽ vì quyền lợi vật chất khá nặng chăng?

Faber là thầy của Guillaume Farel. Tiểu sử của Faber không có phần kết thúc. Chỉ biết rằng lúc này Francoise I đã lên yên vị trên ngôi của nước Pháp, và ông ta mở đầu chiến dịch bủa giăng những mẽ lưới hành hại trên phái Cải chánh. Giám mục Briconnet được tin này đâm ra lo sợ bị liên lụy nên trở lại ngược đãi những người hiền lành vô tội mà ông đã cưu mang bao lâu nay.

Lefèvre Faber qua đời năm 1536.