Tìm kiếm

Lời Chúa cho bạn hôm nay:

OpenBible Hỡi Anh em, tôi nhơn danh Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, khuyên anh em thảy đều phải đồng một tiếng nói với nhau, chớ phân rẽ nhau ra, nhưng phải hiệp một ý một lòng cùng nhau. 1 Cô-rinh-tô 1:10

Edwards, Jonathan

EDWARDS, JONATHAN

(1705-1758)

Tên tuổi và sự nghiệp của Jonathan Edwards gắn liền với cuộc đại thức tỉnh tâm linh ở Hoa kỳ vào tiền bán thế kỷ 18. Ông Jonathan Edwards ra đời năm 1705 ở Connecticut, thuộc bang New England. Là con trai của cụ Mục sư địa phương. Có thể nói Jonathan Edwards là một thần đồng vì năng khiếu thông thái đã bộc lộ khá sớm. Từ lúc còn thơ ấu ông đã tỏ ra thích triết học và ngay ở tuổi 13 ông đã thông thạo lưu loát các thứ tiếng La-tinh, Hi-bá-lai và Hy-lạp. Đặc biệt ông bị thu hút bởi triết học của Locke (một triết gia người Anh nổi tiếng). Ông đã viết những bài tiểu luận xuất sắc về khoa học tự nhiên mà trong đó tỏ ra khả năng hiếm có của tài quan sát cũng như phân tích. Đến năm 16 tuổi, khi đang còn theo học ở trường Cao đẳng Connecticut, sau này là đại học Yale, ông đã đưa ra một công trình suy luận triết học về con người, và trên lãnh vực này ông đã đi trước triết gia người Anh là Giám mục Berkeley. Jonathan Edwards tốt nghiệp thủ khoa trong khóa của mình vào năm 1720 (có chỗ nói 1722). Sau khi gặp Chúa, ông quay sang học Thần học để chuẩn bị cho Thánh vụ hầu việc Ngài trong tương lai. Ông được tấn phong chức vụ Mục sư năm 24 tuổi và đi giảng một thời gian ở thành phố NewYork với tư cách là Mục sư của Giáo hội Trưởng lão. Ông trở thành giáo sư thực thụ của Đại học Yale năm 1724. Ông có đến phục vụ ở Giáo hội Cộng đồng Northompton Massachusette vào năm 1727.

Cũng năm đó 1727, Jonathan Edwards nhận được một từng trải thiêng liêng mà do đó Đức Chúa Trời đã ban cho ông một hồi tỉnh mới mẻ về sự tể trị tuyệt đối của Ngài, và việc này cũng đưa cá nhân ông đến chỗ nương dựa khắng khít vào Đấng Toàn năng càng hơn. Ông trình bày kinh nghiệp này trong một tác phẩm của ông là "Personal Narrative" (Tự thuật về cá nhân) xuất bản năm 1739.

Năm 1735 trong bầu không khí giảng dạy đầy quyền năng Thánh Linh ông đã hướng Hội chúng vào một cuộc bừng tỉnh tâm linh sâu rộng. Jonathan Edwards đã thuật tả và phân tích cách chi tiết giờ phút mà sự kiện khó quên này đã diễn ra. Ông đã trải qua 13-14 tiếng đồng hồ mỗi ngày để học hỏi Lời Chúa và là một tác giả biên soạn khá phong phú. Ông tin rằng cuộc hồi phục thuộc linh là một công tác chân xác ân sủng, chính nó bày tỏ cả sự kích động của phương diện tinh thần và thể chất. Ông đã bị khai trừ ra khỏi tập đoàn Mục sư năm 1750 sau một thời gian lâu lắc để tranh biện về việc cho phép những kẻ không phải là tín đồ được dự các Thánh lễ (đặc biệt là Lễ Tiệc Thánh). Một tư liệu khác cho biết vì gặp sự chống đối của các giáo dân bởi phương thức thờ phượng mới mẻ do ông chủ xướng nên ông từ chức làm Mục sư ở Northompton.

Rồi ông chuyển sang làm nhà truyền giáo, và đi đến ở các làng mạc như vùng biên giới của Stockbridge để giảng truyền ơn cứu rỗi cho dân tộc da đỏ Housa cũng như cho kiều dân da trắng nữa, trong vòng 8 năm liên tiếp ông làm việc ở đó. Bất chấp sự khắc nghiệt khác nhau ập đến. Jonathan Edwards đã sản sinh ra công trình được kể là quan hệ nhất của ông tại Stockbridge. Nội dung bàn về sự tự do của ý chí (The Freedom of the Will) một tác phẩm có tính cách giáo khoa bàn về chủ thuyết Calvin (1754). Trong đó ông bác bỏ việc người ta có thể tự do để lựa chọn một điều gì. Sự tiền định và sự tuyển chọn bởi sự sa ngã của loài người ở trong mỗi chiều hướng. Quan điểm này trùng khớp với những giáo lý của Calvin về thuyết tiền định độc đoán.

Những đề tài tranh biện nóng sốt của Jonathan Edwards là một việc mà ai cũng biết, tỏ ra thế đứng kiên định của Thần học Calvin đã trì hoãn và chận đứng thần học tự do mà nó đã từng chi phối vùng New England trong thế kỷ 19. Cùng lúc ông đã đem lại một ngọn lửa thiêng trong việc truyền bá Tin lành và một quyền lực ít có về phương diện thuộc linh.

Jonathan Edwards được nhìn nhận là một trong những Truyền đạo Tin lành xuất sắc nhất của tòa giảng nước Mỹ, người đầu tiên mà Hoa kỳ đã sản sinh được trong địa hạt này. Ông tập chú vào suy cứu sự tương quan giữa triết học và Thần học. Ông cực lực chống trả giáo thuyết của Arminius. Ông cũng làm việc quên mình và rất bức xúc, để hết tâm trí vào sức lực mà gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh tình trạng mê ngủ của các Hội Thánh đương thời mình. Sự cao rao Tin lành và trước tác của ông khá nhiệt thành và dồi dào, dần nhấn mạnh về học thuyết Calvin như nói trên, song lại quá khích thiêng về thần bí phái. Ông cũng khai mở những chiến dịch truyền giảng Tin lành rất có kết quả ở các thị trấn miền New England.

Tháng giêng năm 1758 Jonathan Edwards, trong tư thế miễn cưỡng đã trở thành Viện trưởng của trường cao đẳng New Jersey tại Princeton, nhưng chỉ được vài tuần, vì việc tiêm chủng chống lại bệnh đậu mùa trong tháng Hai mà ông đã qua đời vì căn bệnh tai ác này vào tháng Ba năm 1758, thọ 53 tuổi.